Ben White và John Stones: Câu chuyện Arteta quá giỏi bắt chước Pep trọc

Có một điểm khá thú vị trong cách bố trí nhân sự của 2 đội dẫn đầu EPL hiện nay, Arsenal và Man City, đó là việc Arteta và Pep bố trí Ben White và John Stones.

Tin liên quan

Hệ thống hậu vệ giống nhau

2 trung vệ thuần túy đá trong vai trò của những hậu vệ biên phải. Thế nhưng dù là lối đá của Arteta và Pep đang thi triển cũng có một vài nét tương đồng, thì vai trò của 2 Bạch Ben và John Những Hòn Đá lại có những sự khác biệt nhất định.

Với Ben White, tuy được bố trí chơi ở vị trí hậu vệ biên phải nhưng vai trò của hậu vệ người Anh là khá đa nhiệm trong từng tình huống, từng phase chơi bóng của Pháo Thủ. Khi Arsenal build up từ phần sân nhà, Ben White hoàn toàn có thể lùi về sau, hợp với cặp trung vệ Gabriel và Saliba tạo thành hệ back 3 để cùng Partey và Zinchenko hay Odegaard triển khai bóng lên phía trên (vài trận đầu mùa).

>>> Vào đây để xem: Kết quả bóng đá đêm <<<

ben-white-va-john-stones-cau-chuyen-arteta-qua-gioi-bat-chuoc-pep-troc-1

Trong khi đó, ở vài trận đấu gần đây, khi Arsenal mất đi Zin thủ tướng vì chấn thương và phải sử dụng Tierney để thay thế, Ben White lại được đẩy lên cao hơn, linh hoạt bó vào half space hoặc giãn ra biên với Tierney ở cánh đối diện. Chính sự linh hoạt và khả năng kéo bóng ổn áp của Bạch Ben mà khâu build up, thoát pressing của Pháo Thủ vẫn cực mượt dù mất đi nhân tố quan trọng mang tên Zinchenko.

Đó là khi tổ chức bóng từ tuyến đầu, còn khi Arsenal tấn công áp đặt lên đối thủ, sẽ có 2 khu vực mà Ben White có thể hoạt động. Một là khi Arsenal tổ chức tấn công ở cánh đối diện, hoặc trong những tình huống mà Odegaard hay Fabio Viera giãn biên để phối hợp cùng Saka, Ben White sẽ thường xuyên đứng ở Half Space phải (giữa Zone 14 và zone 15), để đề phòng những pha phản công của đối phương, hoặc để cùng Saka và 1 trong 2 tiền vệ công kể trên tạo thành tam giác chuyền bóng xuyên phá cánh của đối thủ. Phương án còn lại, đó là những khi Saka đang đơn phương độc mã đối đầu với hậu vệ đối phương, Ben White cũng hoàn toàn có thể di chuyển overlap lên zone 18, để phối hợp chồng biên cùng Saka, thực hiện những quả căng ngang nguy hiểm vào trong. Và dù là chưa có bất cứ kiến tạo nào cho đến lúc này, nhưng cũng có vài lần những tình huống dâng cao tới đáy biên và căng ngang vào của White tạo ra những tình huống tấn công nguy hiểm dành cho Pháo thủ.

Đó là về Ben White, còn với Stones, vai trò của hậu vệ người Anh có đôi chút cố định hơn so với Bạch Ben. Stones được Pep sử dụng để thay thế Walker chơi trong vai trò của một Inverted Fullback phải trong 2 trận gần đây. Và trong cả 2 trận đã qua, Stones đều thể hiện khá ổn ở vai trò này. Ban đầu khi thấy Pep bố trí Stones chơi RB, mình đã nghĩ rằng vai trò của Stones sẽ giống với Ben White khi Arsenal build up trong những trận đầu mùa (lùi về cùng 2 trung vệ để tạo thành bộ back 3). Tuy vậy, Stones trong 2 trận đã qua đã được cho phép đá cao hơn và bó vào trong nhiều hơn.

ben-white-va-john-stones-cau-chuyen-arteta-qua-gioi-bat-chuoc-pep-troc-2

Trong nhiều trận đấu đầu mùa, Pep đã có sự linh hoạt trong cách bố trí khối build up của mình. Vòng 1 và vòng 3, ông chơi với cặp fullback cùng bó vào trong để cùng Rodri tổ chức lối chơi cho City. Trong khi đó ở vòng 2 và 4, Pep đẩy Cancelo ra cánh trái và kéo Gundogan lùi về trong khi Walker vẫn được cho phép bó vào trong. Trong khi đó với Stones đá RB trong 2 trận gần đây, dường như Pep đã tìm ra cho mình khối build up ưng ý. Đó là ông trộn luôn 2 cái thử nghiệm của mình ở những trận đầu mùa lại với nhau.

Khối build up của City khá linh hoạt, đa phần thì Gundogan hoặc Silva bé sẽ lùi về cạnh Rodri và Stones ở giữa sân để hỗ trợ kéo bóng, trong khi Cancelo được đẩy hẳn ra biên trái, luân phiên hoán đổi vị trí với Jack Grealish. Còn trong một vài tình huống nhất định, khi mà Gundogan hoặc Silva bé dâng cao, áp sát khung thành đối phương, thì Cancelo sẽ được phép bó vào để lấp khoảng trống mà số 8 lệch trái của City để lại.

Trong cả 2 khối này, vai trò Inverted fullback của Stones là không hề thay đổi. Hậu vệ của MC không có khả năng chạy overlap để phối hợp với Winger phải khi tấn công như Ben White cũng như việc bó vào trong quá nhiều cũng để lại những khoảng trống mênh mông ở phía sau. Tuy vậy, Stones có khả năng luân chuyển bóng và tạt sớm ở mức ổn, khả năng đánh chặn từ xa khá ok, lâu lâu anh này cũng có thể dâng cao và băng vào vòng cấm để tận dụng chiều cao trong những quả tạt từ đồng đội. Thậm chí đôi khi mấy quả sút kiểu “Thế giới” như trước Dortmund cũng có thể tái diễn.

>>> Xem ngay link: Các trận bóng đá trực tiếp đang phát sóng <<<

ben-white-va-john-stones-cau-chuyen-arteta-qua-gioi-bat-chuoc-pep-troc-3

Nói chung là dù vẫn còn có những điểm yếu nhất định, nhưng cả Ben White và Stones đều đang là những thử nghiệm khá thú vị của Arteta và Pep ở mùa này, không chỉ giúp đảm bảo vị trí RB của 2 đội bóng, mà còn giúp 2 vị HLV này có thêm nhiều giải pháp cho hệ thống vốn đã đầy biến ảo của mình.

Bình Luận

8XBET

8XBET